Đề pa lên dốc sao cho mượt, không lo chết máy?

Với xe số sàn, để đề pa lên dốc mượt mà, không lo chết máy thì các bác có thể áp dụng nhiều cách khác nhau.

1. Cách đề pa lên dốc cao

Cách 1: Sử dụng phanh tay

Phanh tay còn được gọi là phanh khẩn cấp (emergency brake), cực kỳ hữu ích cho việc lái xe, đặc biệt là với những “tài non” khi cần đề pa xe ngang dốc. Ngoài ra, đây cũng là phương án được nhiều người áp dụng nhất bởi có độ an toàn cao.

Đề pa lên dốc sao cho mượt, không lo chết máy?

Cách đề pa với phanh tay như sau: Khi xe dừng ở giữa con dốc, các bác kéo phanh tay, không dùng phanh chân. Tiếp đến, chuyển về số N để xe đứng yên rồi đổi chân phanh sang chân ga. Để đi tiếp, các bác vào số, từ từ nhả côn rồi nhân nhẹ chân ga cho tới khi cảm thấy tay lái và cần số rung nhẹ.

Khi nhận thấy dấu hiệu lá côn đã bám thì nhanh chóng hạ phanh tay để xe tiến về phía trước. Lưu ý là trong tình huống này, các bác không cần phải dùng chân phanh bởi lúc này phanh tay vẫn chưa hạ nên xe chắc chắn không bị trôi.

Cách 2: Sử dụng linh loạt chân ga, phanh chân, côn

Đề pa lên dốc sao cho mượt, không lo chết máy?

Điểm khác biệt của cách đề pa lên dốc bằng cách kết hợp chân ga, phanh và chân côn so với cách sử dụng phanh tay là chỉ nên giữ xe ở giữa dốc trong thời gian ngắn. Do đó khi dừng xe, các bác nên giữ chân phanh, nhả chậm chân côn cho tới khi tiếp giáp côn.

Cách 3: Vê côn đứng dốc

Đề pa lên dốc sao cho mượt, không lo chết máy?

Giống như khi đề pa bằng chân phanh, các bác chỉ có đề pa bằng cách vê côn khi xe đang dừng ngang dốc tức thời chứ không dùng khi phải đỗ hoặc dừng lâu. Để thực hiện, các bác kết hợp ra côn vừa phải đồng thời mớm ga (nếu cần) để có đủ lực kéo giúp xe không bị trôi nhưng cũng không tiến về trước.

2. Cách đề pa lên dốc vừa

Nếu dốc có độ thoải khá thấp thì cách đề pa được khuyến khích sử dụng nhất là đạp chân phanh và chân côn. 

Đề pa lên dốc sao cho mượt, không lo chết máy?

Theo đó, các bác phải giữ chân phanh để xe không bị trôi. Tiếp đến đạo côn và gài số 1. Từ từ thả côn để tìm điểm côn (khi thấy xe rung lên và tiến về phía trước thì đó là dấu hiệu cho thấy các bác đã tìm đúng điểm tiếp xúc của côn). Bước tiếp theo, giữ chân ở điểm côn để xe không bị tắt máy, rồi nhả chân phanh để giữ xe dừng bằng chân côn, sau đó chuyển chân qua bàn ga để đệm ga, đẩy xe di chuyển.

Một số lưu ý quan trọng khi đề pa lên dốc

- Khi các bác dùng côn để leo dốc thì đừng lo ngại vấn đề phải thực sự hành côn. Trong quá trình leo dốc, đôi khi các bác sẽ cảm nhận thấy chân côn rung, cảm giác như xe quá tải, nhưng thực tế là điều này không gây ảnh hưởng quá nhiều tới chiếc xe.

Đề pa lên dốc sao cho mượt, không lo chết máy?

- Nhiều “tài mới” vẫn quan niệm sai rằng hộp số và côn/ly hợp rất dễ bị hỏng nên e ngại sử dụng cách này. Tuy nhiên, các bác cần biết rằng không ít tài già, đặc biệt là những người chuyên off-road luôn sẵn sàng tận dụng bộ côn bởi bản chất của bộ ly hợp và hộp số không hề mỏng manh như các bác vẫn lầm tưởng. Tuổi thọ của xe sẽ không bị ảnh hưởng chỉ vì côn phải làm việc quá mức vài lần. Do vậy, thay vì e ngại và tìm cách giữ gìn chân côn, hãy sử dụng nó để phục vụ và bảo vệ cho sự an toàn của mình khi leo dốc.

- Khi tập leo dốc, các bác có thể dùng gạch hoặc đá để chèn bánh xe, tránh cho xe bị trôi về phía sau. Cách này sẽ giúp các bác yên tâm hơn khi thực học leo dốc.

- Với những con dốc càng cao thì việc đề pa bằng côn sẽ càng khó, nhất là để tìm ra điểm tiếp xúc của ly hợp. Lúc này, các bác hãy cố gắng tìm điểm G này để thực hiện các bước tiếp theo.

- Nên luyện tập nhiều lần cách sử dụng côn và xử lý các đoạn dốc từ thoải đến cao nếu như các bác chưa quen với việc leo dốc.

Nguồn bài viết: Sưu tầm